Nhịn ăn giảm cân, nhiều người “ôm hận”

Quá nóng vội trong việc giảm cân, nhiều phụ nữ chọn cách nhịn ăn, chỉ uống nước trong nhiều ngày. Tuy rằng nhịn ăn giảm cân thực sự mang lại kết quả nhất định nhưng cũng chẳng là gì so với hậu quả mà nó mang lại. 

Nhịn ăn là cách giảm cân phổ biến nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe

Nhịn ăn là cách giảm cân phổ biến nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe

Nhiều năm trước, trên các diễn đàn, mạng xã hội rộ lên trào lưu nhịn ăn thanh lọc cơ thể được rất nhiều người, đặc biệt là nữ giới, hưởng ứng với mong muốn giảm cân nhanh chóng. Vì thực hiện theo phong trào này, nhiều người đã nhận lãnh những ảnh hưởng nghiêm trọng với sức khỏe, thương tâm hơn, một nữ sinh tại Hà Nội đã không may qua đời.

Tự ti vì cân nặng lên đến 80kg của mình, N.T.T (18 tuổi) đã áp dụng phương pháp 12 ngày nhịn ăn thanh lọc cơ thể. Trong thời gian “thanh lọc”, cô gái chỉ uống nước hoặc một ít sữa dành cho người ăn kiêng, ngoài ra hoàn toàn không ăn bất kỳ thứ gì. Sau 10 ngày “tuyệt thực”, cân nặng của cô đã giảm từ 80kg xuống 76kg. Nhưng, để có được kết quả này, cô gái trẻ phải đánh đổi bằng cả tính mạng của mình.

Nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng tuần hoàn trong 55 phút, mặc dù đã được các bác sĩ ra sức cứu chữa, nhưng chỉ chưa đầy một ngày cấp cứu trong bệnh viện, cô gái trẻ đã vĩnh viễn ra đi.

Một trường hợp khác, Lacey Smarr sống tại Texas, Mỹ qua đời chỉ một ngày sau sinh nhật lần thứ 15 của mình. Mẹ Lacey cho biết, cô bé thường xuyên bị bạn bè trong lớp trêu ghẹo vì thân hình quá mũm mĩm của mình. Không muốn tiếp tục trở thành trò cười của các bạn,  cô bé đã ép mình vào một chế độ ăn kiêng khắt khe và tập luyện điên cuồng.

Để tránh bị mẹ nghi ngờ, Lacey đã nói dối mình chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa để tiện cho việc ăn kiêng. Nhưng thực tế cô bé hoàn toàn không hề đụng vào thức ăn mẹ đã chuẩn bị mà ném toàn bộ vào thùng rác. Bằng cách này, cô bé đã giảm được tới 15kg trọng lượng cơ thể, nhưng sức khỏe của cô vì thế cũng suy giảm nghiêm trọng.

Lacey được bố phát hiện trong tình trạng bất tỉnh và ngay lập tức được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng mọi chuyện đã quá muộn.

Cái chết thương tâm của hai thiếu nữ là hồi chuông cảnh tỉnh cho những phụ nữ muốn nhịn ăn để giảm cân.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong khi nhịn ăn, năng lượng đầu vào hoàn toàn bằng không trong khi cơ thể vẫn tiêu hao năng lượng để phục vụ các hoạt động sống. Quá trình này diễn ra ngay cả khi cơ thể trong trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn. Lượng năng lượng tiêu thụ khi đó rơi vào khoảng 30 kcal/kg trọng lượng cơ thể/24 giờ.

Những ngày đầu mới nhịn ăn (từ 1 – 3 ngày), cơ thể sử dụng năng lượng từ các nguồn dự trữ tại gan và các khối mỡ để bù đắp cho sự thiếu hụt do nguồn cung bị gián đoạn giúp giảm cân. Khi sử dụng hết năng lượng dự trữ từ hai nguồn này, cơ thể sẽ huy động protein tại cơ bắp, lúc này cơ thể bắt đầu xuất hiện tình trạng mệt mỏi, lờ đờ, uể oải.

Nếu việc nhịn ăn vẫn tiếp tục (từ 5 ngày trở lên) trong khi nguồn protein trong cơ bắp đã cạn kiệt, cơ thể sẽ huy động đến protein tại cơ tim và hệ thần kinh. Điều này khiến cho quá trình chuyển hóa bị gián đoạn dẫn đến tử vong.

Ngay cả khi may mắn không bị đe dọa đến tính mạng thì việc nhịn ăn dài ngày để giảm cân cũng sẽ gây ra hàng loạt vấn đề về sức khỏe như: quá trình trao đổi chất diễn ra chậm, đau dạ dày, gián đoạn giấc ngủ, suy nhược cơ thể nghiêm trọng, rụng tóc, gãy móng, chán ăn tâm thần,…

Để giảm cân nhưng vẫn bảo đảm sức khỏe, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với những hoạt động thể chất phù hợp và điều độ.

Trong bữa ăn hàng ngày nên bổ sung nhiều loại rau xanh và trái cây tươi giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như: bưởi, táo, các loại quả mọng, bơ, bông cải xanh…; cũng nên lựa chọn sử dụng những nguồn protein và chất béo lành mạnh như: cá, thịt nạc, đậu hũ, các loại đậu hạt, các loại hạt…; đồng thời nên sử dụng các nguồn tinh bột chuyển hóa chậm như: ngũ cốc nguyên cám, khoang lang, gạo lứt…

Ngoài ra cũng cần phải hạn chế ăn các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt, các loại carbohydrate tinh chế, đồ ăn chiên xào, lạm dụng rượu bia, hút thuốc.

Đạt Trần